ระยะเวลา: โรดทริป 16 วัน + ไฮกิ้ง 4 เส้นทาง ระยะเวลา: จะกำหนดวันเอง กี่วันก็ได้ ความสูงสูงสุด: ถนน 4,655 ม | ไฮกิ้ง 4,750 ม การเดินทาง: รถจี๊ปส่วนตัวตลอดทริป ทริป: ออกแบบทริปใหม่ เว่อร์ชั่นคุณ ทริปนี้เน้น: ตามใจเพื่อนๆ เลยค่ะ
  • ภาพรวม
  • โปรแกรม

ทริปนี้จะเป็นทริปในรูปแบบโรดทริป บนไฮเวย์นานาชาติสุดฮิตของเอเชียกลาง นั้นก็คือ Pamir Highway หรือ M41 ที่มีทัศนียภาพที่หลากหลาย ตั้งแต่ภูเขาสูงหลากสี ทะเลทราย ไปจนถึงทะเลสาบสีฟ้าสวยใส จึงสวยงามและจะประทับใจเป็นที่สุด ด้วยการเดินทางบนรถจี๊ปส่วนตัว กลุ่มเล็กๆ ทั้งยังปะปนไปกับกิจกรรมการไฮกิ้งสั้นๆ สบายๆ แต่วิวนั้นใหญ่อลังการมาก ทั้งยังจะพาเพื่อนๆ พักในโฮมสเตย์ของคนพื้นเมือง และใน yurt หรือที่เรียกว่ากระโจมของชาวคีร์กีซอีกด้วยค่ะ ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีกิจกรรมอื่นๆ แบบแปลกใหม่อีกมากมาย ที่จะเพิ่มลิสต์ลงในเรซูเม่แห่งการท่องเที่ยวได้อย่างยาวเหยียดเลยค่ะ

** แผนการเดินอาจมีการเปลี่ยนและ/หรือปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ณ ขณะนั้น

แผนการเดินทาง ลุย!

Day 1

วันที่ : 2 กรกฎาคม 2020

บิน Bangkok, Thailand - Almaty, Kazakhstan

แนะนำบินด้วยสายการบิน Air Astana เวลา 10.15 - 16.25 น. (ประมาณ 7 ชั่วโมง) ---

นอนค้างที่ Almaty, Kazakhstan เพื่อรอต่อไฟท์บินในช่วงเช้าของวันถัดไป

Day 2

วันที่ : 3 กรกฎาคม 2020

บิน Almay, Kazakhstan - Dushanbe, Tajikistan

แนะนำบินด้วยสายการบิน Air Astana เวลา 11.05 - 12.00 น. (ประมาณ 2 ชั่วโมง) ---

เดินทางเข้าที่พักที่ Dushanbe อาบน้ำอาบท่า เตรียมตัวออกไปเที่ยวชมเมือง และซื้อเสบียงสำหรับ road trip ---

จากนั้นพาไปทานอาหารสุดอร่อยที่จะหาทานไม่ได้ตลอด road trip เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการผจญภัยที่กำลังจะเริ่มขึ้น

Day 3

วันที่ : 4 กรกฎาคม 2020

Dushanbe 706 m - Kalaikhum 1,200 m

การผจญภัยของ Pamir Highway ได้เริ่มต้นแล้วค่ะ หยกจะพาเพื่อนๆ เดินทางบนเส้นทางดั้งเดิมของ M41 ที่น้อยคนจะเลือกผ่าน (ส่วนใหญ่จะเลือกเดินทางบนถนนอีกเส้น ที่ใหม่กว่า เดินทางง่ายกว่า) จะได้สัมผัสความเป็น Pamir Highway อย่างแท้จริง บนทางเดินรถที่ท้าทาย พร้อมทัศนียภาพที่สวยงามมากๆ และยังได้นั่งรถเลียบไปกับ Panj River แม่น้ำขนาดใหญ่ที่ไหลเชี่ยวสุดๆ ที่เป็นเส้นแบ่งพรมแดนระหว่าง Tajikistan และ Afghanistan ให้ได้ตื่นตาตื่นใจกับทัศนียภาพที่เห็นของประเทศฝั่งตรงข้าม ---

ที่ Kalaikhum เราจะเดินเล่นช้อปปิ้ง ซื้อเสบียงสำหรับไฮกิ้งวันพรุ่งนี้ โดยที่คืนนี้เราจะนอนกันที่ homestay ริมน้ำ บรรยากาศดีๆ กันค่ะ

Day 4

วันที่ : 5 กรกฎาคม 2020

Kalaikhum 1,200 m - Rushan 2,000 m | ไฮกิ้งไป Jisev & ค้างคืน

ชมวิวของ Bartang Valley จาก Rushan กับเส้นทางเดินรถที่ท้าทาย เพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่ทางเดินธรรมชาติที่สวยงาม กับระยะทางเดินสั้นๆ เพื่อเข้าไปค้างแรม และผ่อนคลายกับความเงียบสงบริมทะเลสาบสีฟ้าสด กับชาวพื้นเมือง ที่ Jisev แบบที่เพื่อนๆ จะติดใจจนไม่อยากกลับเลยแหละค่ะ

Day 5

วันที่ : 6 กรกฎาคม 2020

ไฮกิ้งกลับจาก Jisev | นั่งรถต่อไป Khorog 2,123 m

วันนี้เราไม่รีบค่ะ ทานอาหารเช้าชิวๆ ออกสายหน่อย (ออกไม่ควรเกิน 09.00 น. เพื่อที่จะได้ถึง Khorog ประมาณ 13.00 น.) ---

แล้วมุ่งหน้าเข้าสู่ Khorog บนเส้นทางรถที่เลียบไปตาม Panj River กับวิวคู่ขนานของ Afghanistan ---

Khorog เป็นอีกเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อ มีแม่น้ำ 2 สายมาบรรจบกันที่กลางเมือง Panj และ Gunt River ที่นี่ยังเป็นเมืองใหญ่ที่มีของขายมากมาย เหมาะที่จะซื้อของ ซื้อเสบียง หรือแม้กระทั่งแลกเงิน หรือ กด ATM เพราะหลังจากนี้ไป ATM และร้านแลกเงินจะเป็นของหายากแล้วนะคะ

Day 6

วันที่ : 7 กรกฎาคม 2020

Khorog - Vrang 2,730 m | หยุดชมความงามของ Yamchun Fortess & อาบน้ำพุร้อนธรรมชาติ Bibi Fatima Hot Spring | นั่งรถต่อไป Langar 2,840 m

เรายังคงนั่งรถเลียบไปกับวิวของ Afghanistan ผ่าน Ishkashim เมืองที่มีสะพานเชื่อมไปยัง Afghanistan ที่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ข้ามแดนกันแล้ว จากนั้นไม่นานก็ตามด้วยทัศนียภาพอันงดงามของ Wakhan Valley ซึ่งวันนี้เรามีกิจกรรมให้ได้ทำถึง 2 อย่างเลยค่ะ คือเดินชมวิวความงามของป้อมปราการเก่าแก่ที่ปกป้องประเทศเมื่อครั้นสงคราม Yamchun Fortess ที่สามารถเห็นวิวความงามอันมหัศจรรย์ของ Wakhan Valley ได้อย่างใกล้ชิด จากนั้นก็ไปผ่อนคลายกับน้ำพุร้อนธรรมชาติ ที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุ ที่ไม่คิดว่าจะมีที่ Tajikistan และรับรองได้ว่าจะสดชื่น ผ่อนคลาย จนไม่อยากจะขึ้นเลยเชียว และรู้สึกได้ถึงผิวที่นุ่มขึ้นเลยค่ะ (การใช้บริการจะเหมือนออนเซ็นที่ญี่ปุ่นนะคะ คือห้ามใส่อะไรลงเด็ดขาด อิอิ โดยจะแยกชาย-หญิงค่ะ) ---

คืนนี้เราจะเข้าพักกันใน homestay ที่ Langar หมู่บ้านเล็กๆ ที่มีความเงียบสงบและงดงามแบบมีเอกลักษณ์

Day 7

วันที่ : 8 กรกฎาคม 2020

ไฮกิ้งไป-กลับ Engle-Meadows 4,000 m

ไฮกิ้งวันนี้ไม่ยากค่ะ โดยเราจะไฮกิ้งขึ้นไปเพื่อชมวิวของ ยอดเขา Engle ที่สูงถึง 2,311 เมตร ที่มาพร้อมกับเทือกเขา Hindu Kush อันยิ่งใหญ่ของ Afghanistan และ Pakistan พร้อมทั้งปิกนิก ทานอาหารเที่ยงเพลินๆ นอนกลางวันสักงีบ ท่ามกลางธรรมชาติของผืนหญ้าเขียวขจี เคล้ากับวิวภูเขา บนความสูงกว่า 4,000 เมตร

Day 8

วันที่ : 9 กรกฎาคม 2020

Langar - Wakhan Valley - Bulunkul 3,734 m | Langar - Kargush Pass 4,344 m (หยุดพักชมคงามงามบนพาส ทานขนม และเพื่อ acclimatize) - Yashikul Lake 3,750 m - Bulunkul 3,734 m

บอกลาความงดงามของ Wakhan Valley และ Afghanistan แล้วเดินทางต่อไปบน M41 ซึ่งวันนี้เราจะผ่าน Kargush Pass ที่สูงกว่า 4,344 เมตร ซึ่งที่นี่ เราจะหยุดชมความงามของ Pamir Highway และเดินเล่นยืดเส้นยืดสายกันสักหน่อย ผลพลอยได้คือช่วยให้ร่างกายปรับตัวคุ้นชินกับสภาวะของอากาศบนเขตที่สูง เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอาการ AMS ค่ะ ---

จากนั้นเดินทางต่อไปยัง Yashikul Lake ที่สูง 3,750 เมตร กับทะเลสาบขนาดใหญ่สีฟ้าสวย แล้วไปค้างแรมกับ homestay ที่ Bulunkul หมู่บ้านใกล้ๆ

Day 9

วันที่ : 10 กรกฎาคม 2020

Bulunkul - Naizatash Pass 4,137 m - Shorbuloq Observatory - Murghab

วันนี้เราจะผ่าน Shorbuloq Observatory หอบัญชาการร้าง ตั้งแต่สมัยโซเวียต ที่วิวรอบทิศสวยมากจนไม่สนใจอดีตเลยค่ะ ทั้งระหว่างทางยังจะเห็น เขางามๆ มากมายของ Marco Polo ที่จัดเรียงสวยงามให้ได้เห็นอยู่เป็นระลอกๆ มากมายเลยค่ะ เพลินๆ ได้ไม่นานนัก ก็เข้า Murghab แล้ว ซึ่งที่นี่มีตลาดขายของของชาวพื้นเมืองให้เราได้สัมผัสวิถีชีวิต และได้เลือกซื้อของกันด้วยค่ะ

Day 10

วันที่ : 11 กรกฎาคม 2020

Murghab 3,618 m - Pshart Valley Yurt 4,080 m

ถนนวันนี้อาจจะทรหดหน่อย เพราะเราจะขับรถลึกเข้าไปตามภูเขา ผ่านหลายช่องหุบเขา เพื่อไปค้างคืนที่ช่องหุบเขาที่ชื่อ Pshart แต่วิวที่จะได้เห็นและประสบการณ์ที่จะได้รับนั้นจะคุ้มค่าความขรุขระของถนนอย่างเกินคาด คืนนี้เราจะค้างคืนกันใน yurt (หรือ กระโจมของชาวคีร์กีซ อ้าว งงละสิ เราอยู่ทาจิกิสถานกันไม่ใช่เหรอ) กันที่บนความสูง 4,080 เมตร ท่ามกลางทัศนียภาพที่เป็นภูเขาหลากสีล้อมรอบ และการต้อนรับอันอบอุ่นของครอบครัวเจ้าของ yurt กันค่ะ

Day 11

วันที่ : 12 กรกฎาคม 2020

ไฮกิ้งจาก Pshart Valley ไป Madyan Valley (Gumbezkul Pass 4,750 m) | นั่งรถต่อไป Murghab 3,618 m

วันนี้ออกเดินแต่เช้าหน่อยนะคะ เตรียมน้ำดื่มและเสบียงให้พร้อม เพราะวันนี้เราจะเดินกันยาวๆ ไป ถึงแม้ทางเดินจะไม่ยาก แต่ก็อย่าชะล่าใจนะคะ เพราะความสูงวันนี้ เราจะต้องข้ามพาสที่สูงกว่า 4,750 เมตรเลยค่ะ ค่อยๆ เดิน ไม่ต้องรีบ เก็บบรรยากาศความงามและสนุกให้เต็มที่ เพื่อนๆ จะต้องหลงรักการไฮกิ้งของวันนี้เหมือนหยกแน่นอนค่ะ ---

รถจะรอรับเราที่ Madyan Valley ค่ะ จากนั้นเราจะเดินทางกลับเข้าสู่ Murghab อีกครั้ง

Day 12

วันที่ : 13 กรกฎาคม 2020

Murghab 3,618 m - Ak-Baital Pass 4,655 m - Karakul Lake 3,960 m

วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของการเที่ยวใน Tajikistan แบบเต็มวันแล้ว โดยเราจะผ่าน Ak-Baital Pass ที่สูง 4,655 เมตร พาสของทางเดินรถบน Pamir Highway ที่สูงที่สุดของทริปเรา แล้วไปค้างแรมกันกับ homestay ที่ Karakul Lake ซึ่งเป็นทะเลสาบที่มีชื่อเสียง และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว นอกจากจะเป็นทะเลสาบที่สวยงาม สีฟ้าสวยใสแล้ว ยังมีความเค็ม ที่สามารถมองเห็นได้ตั้งแต่บนพื้นทราย จึงมีความสวยงามและมีเอกลักษณ์เป็นที่สุด

Day 13

วันที่ : 14 กรกฎาคม 2020

Karakul Lake 3,960 m - Kyzyl-Art Pass (border pass) ผ่านด่านตรวจเข้าสู่ประเทศ Krygyzstan - Sary Mogol 3,067 m

วันนี้เราจะเดินทางเข้าประเทศ Kyrgyzstan กันแล้วค่ะ เตรียมเอกสารทั้ง 3 อย่างข้างต้นไว้อย่างดีในที่หยิบจับง่าย โดยที่เราจะผ่าน Kyzyl-Art Pass ซึ่งเป็นพาสที่อยู่ตรงพรมแดนระหว่างสองประเทศ ซึ่งที่นี่จะมีจุดพักถ่ายรูป เพื่อเก็บเป็นที่ระลึก และบอกลาก่อนเข้าสู่ Kyrgyzstan ที่หมู่บ้านเล็กๆ Sary Mogol กับ homestay อันอบอุ่น

Day 14

วันที่ : 15 กรกฎาคม 2020

Sary Mogol - Lenin Peak Base Camp 3,500 m & ค้างคืน | ไฮกิ้งไป-กลับ Travel’s Pass 4,130 m

วันนี้เราจะไปนอนค้างกันใน yurt ที่ Lenin Peak Base Camp ซึ่งรถเข้าถึง แต่จะมี day hike ให้ได้เดินเล่นสำรวจความงามของภูเขาหิมะทั้งหลาย ที่เดินผ่านพาสที่ชื่อ Travel’s Pass ที่สูง 4,130 เมตร ชมวิวความงามของยอดเขา Lenin 7,134 เมตร อย่างใกล้ชิด

Day 15

วันที่ : 16 กรกฎาคม 2020

Lenin Peak Base Camp - Osh 963 m

ทริปใกล้จะจบแล้ว ตื่นเช้าๆ มาบอกลาภูเขา และเตรียมตัวเข้าเมืองหลวงกันค่ะ โดยเราจะนั่งรถไปยัง Osh เพื่อเที่ยวชมเมือง และค้างที่นี่หนึ่งคืน

Day 16

วันที่ : 17 กรกฎาคม 2020

บินภายในประเทศ Osh - Bishkek | ทานอาหารพื้นเมืองร้านอร่อย & แวะเที่ยวตลาดนัดสุดฮิต Osh Bazaar | เดินทางกลับสู่ประเทศไทย

ออกเดินทางเข้าสู่สนามบินเพื่อบินเข้าสู่เมืองหลวง Bishkek เวลา 09.50 - 10.40 น. (ประมาณ 50 นาที) ---

แวะทานอาหารเที่ยงสุดอร่อยที่ร้านอาหารพื้นเมือง จากนั้นหยกจะพาเพื่อนๆ ไปเดินเที่ยวชม ช้อป และซื้อของฝากที่ตลาดนัดสุดฮิต Osh Bazaar แล้วเตรียมตัวเดินทางกลับประเทศไทย แนะนำเที่ยวบิน Air Astana จาก Bishkek - Almaty (20.15 - 21.10 น. ประมาณ 55 นาที) แล้วต่อเครื่องที่ Almaty - Bangkok (01.05 - 08.55 น. (+1) ประมาณ 7 ชั่วโมง) (โดยที่เราจะเดินทางเข้าสู่ สนามบินสุวรรณภูมิ ในเช้าของวันเสาร์ที่ 18 ก.ค. เวลา 08.55 น. นะคะ)